เรื่องน่ารู้

Blogs

ทำความรู้จัก ‘ฮอร์โมนที่ทำให้หิว’ แก๊งฮอร์โมนตัวแสบ (แอบ) สั่งให้ท้องร้อง!

เราหิวเพราะอะไรกันนะ? มาทำความรู้จัก ฮอร์โมนที่ทำให้หิว แก๊งตัวแสบที่คอยแอบสั่งการทำให้เราอยากกิน ทำให้เราหิวบ่อยๆ แบบไม่มีพัก! เผลอตัวอีกที ก็ทำให้น้ำหนักตัวเกินเรื่องไปมาก!

‘ฮอร์โมนที่ทำให้หิว’ คืออะไร?

ในร่างกายของเรา จะมีศูนย์ควบคุมความหิว และความอิ่ม โดยจะมีการส่งสัญญาณเชื่อมต่อระหว่างสมอง กับระบบทางเดินอาหาร รวมไปถึงกระเพาะ ทำให้ร่างกายรู้ว่าต้องการอะไร ต้องการพลังงาน หรือไม่ต้องการแล้ว อย่างเช่น กระเพาะอาหารหลั่งฮอร์โมนเกรลิน ทำให้รู้สึกหิว และเมื่อรับประทานอาหารแล้ว ลำไส้เล็กหลั่งฮอร์โมน GLP-1 ทำให้รู้สึกอิ่มขึ้น

  1. เกรลิน (Ghrelin) : จอมบงการตัวพ่อ!

เกรลิน ฮอร์โมนที่ทำให้หิว ตัวพ่อเลยก็ว่าได้ โดยหลักๆ เลยก็คือ ผลิตจากกระเพาะอาหารของเรา พอท้องว่างปุ๊บ! เจ้าเกรลินก็จะหลั่งออกมาทันที! วิ่งไปบอกสมองว่า “หิวแล้ว หาของกินด่วน!!” เมื่อระดับฮอร์โมนเกรลินในร่างกายสูงขึ้น จะทำให้รู้สึกหิว และอยากรับประทานอาหารมากขึ้น  ยิ่งท้องว่างนานเท่าไหร่ เกรลินก็ยิ่งแผลงฤทธิ์หนักเท่านั้น! ใครไดเอทอยู่บอกเลยว่างานยาก!

หากต้องการควบคุมระดับฮอร์โมนเกรลินในร่างกาย ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีโปรตีนสูง มีไฟเบอร์สูง และมีไขมันดีสูง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง และโซเดียมสูง พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมหลีกเลี่ยงความเครียด

  1. นิวโรเพปไทด์ วาย (Neuropeptide Y – NPY) : เจ้าพ่อสายเสริมทัพ!

ถ้าเกรลินคือสายบุก เจ้า NPY ก็คือสายเสริมทัพ ฮอร์โมนที่ทำให้หิว เวลาท้องว่าง สมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า “นิวโรเพปไทด์ วาย (Neuropeptide Y)” ซึ่งเจ้าสารตัวนี้ จะส่งสัญญาณให้เรารู้สึกหิวตลอดเวลา ทำงานประสานงานกับเกรลิน กระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง และน้ำตาลสูง โดยเฉพาะของหวานๆ มันๆ  ยิ่งกิน ยิ่งฟิน ยิ่งหยุดไม่ได้! อีกทั้งยังยับยั้งการเผาผลาญพลังงาน ทำให้ร่างกายสะสมพลังงานมากขึ้นอีกด้วย แถมยิ่งอดอาหารเช้า ยิ่งหิวหนัก กินเยอะแบบไม่รู้ตัว ผลลัพธ์คือ น้ำหนักพุ่งกระฉูดแน่นอน!

  1. คอร์ติซอล (Cortisol) : ฮอร์โมนแห่งความเครียด!

แม้จะไม่ใช่ ฮอร์โมนที่ทำให้หิว หรือสั่งการความหิวโดยตรง แต่คอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียดนี้ ก็มีส่วนในการกระตุ้นความอยากอาหารได้! เวลาเครียดๆ หลายคนมักจะหาของกิน โดยเฉพาะของหวาน  มาคลายเครียด นี่แหละคืออิทธิฤทธิ์ของคอร์ติซอล!

แล้วจะปราบแก๊ง ฮอร์โมนที่ทำให้หิว ตัวแสบพวกนี้ได้อย่างไรล่ะ!?

  • กินอาหารให้ตรงเวลา:  อย่าปล่อยให้ท้องว่างนานเกินไป  เพราะจะทำให้เกรลินออกอาละวาด!
  • กินโปรตีนและไฟเบอร์:  ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น  ลดโอกาสที่แก๊งฮอร์โมนจะแผลงฤทธิ์
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ:  ช่วยลดระดับคอร์ติซอล  ลดความอยากอาหารจากความเครียด
  • จัดการความเครียด: หาเวลาผ่อนคลาย  ทำกิจกรรมที่ชอบ จะได้ไม่ต้องพึ่งของกินคลายเครียด
  • เข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก Weight Management กับทาง S’RENE by SLC โดยเรามีโปรแกรม 1 เดือน และ 3 เดือน ไว้คอยบริการช่วยเหลือทุกคนในการควบคุม และลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใช้ปากกาลดน้ำหนัก: เป็นตัวช่วยพิเศษในการควบคุมอาหาร และออกกำลังกาย มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมน GLP-1 ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในร่างกาย ที่ทำให้ร่างกายอิ่มเร็ว เพื่อช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีและยั่งยืนมากขึ้น

รู้จักแก๊ง ฮอร์โมนที่ทำให้หิว ตัวแสบพวกนี้กันแล้ว ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง กินอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดี  อย่าปล่อยให้ความหิวมาทำให้เราน้ำหนักขึ้นแบบไม่รู้ตัว จะได้ไม่ต้องตกเป็นทาสของแก๊ง ฮอร์โมนที่ทำให้หิว อีกต่อไป!

สามารถติดตาม S’RENE by SLC ได้ที่